ผู้ใหญ่บ้าน Hamburg

someone in Hamburg who try to be expert in something

เที่ยว ปราก Prague กับเจ้าตัวน้อย 5 วัน 4 คืน – ครึ่งวันแรก

with 4 comments

ดูตอนเก่าได้ที่

  1. เที่ยว ปราก Prague กับเจ้าตัวน้อย 5 วัน 4 คืน – เหนื่อยมากขอบอก

เราออกจากบ้านกันไม่เช้ามากนักประมาณ 7 โมงครึ่ง เพื่อไปขึ้นรถไฟ EC ให้ทันตอน 8 โมงครึ่ง เรา
ออกจากบ้านในขณะที่เจ้าตัวน้อยยังหลับอยู่  ทุกอย่างเป็นไปตามแผน  ภาพที่เห็นในขณะเดินทางก็จะ
เป็นภาพที่ชินตาของครอบครัวเรา ไปไหนก็ไปสามคน

เมื่อมาถึงสถานีรถไฟใหญ่ของฮัมบวร์ก เมื่อใกล้เวลารถไฟมา เจ้าตัวน้อยก็ลืมตาขึ้นดูสภาพแวดล้อม
เป็นครั้งแรกในสภาพที่ไม่เต็มใจนัก ตามรูปข้างบน

การเที่ยวรอบนี้คุณย่าเยอรมัน (เลขาฯ โปรฯ ที่รักครอบครัวเรามาก ๆ ) ได้แนะนำให้เราหาของเล่น
ติดตัวไปด้วย และงวดนี้คุณย่าได้ลงทุนซื้อเกมส์ UNO และ Schwarzer Peter (เกมจับคู่ไพ่
สำหรับเด็ก)ไว้ให้หลานเล่นทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่าเด็กวัยสามขวบครึ่งอย่างเจ้านีรจะสามารถเล่นเกมทั้งสอง
ได้เหมือนผู้ใหญ่ (ใครสนใจมาท้าแข่งได้ แต่แพ้ไม่รับรอง) ทำให้การเดินทางครั้งนี้เราค่อนข้างมั่นใจว่า
มีของให้เจ้านีรไว้เล่นตลอดการเดินทางที่น่าเบื่อบนรถไฟนี้

บนรถไฟหนนี้เราได้จองตู้ไว้ ซึ่งตู้หนึ่งนั่งได้หกคน เพื่อนร่วมทางของเราเป็นคุณย่ากับหลานสองคน
ระหว่างที่น้องนีรยังไม่เบื่อที่จะดูวิวรอบข้าง เราพ่อแม่ก็พอมีเวลาวางแผนการท่องเที่ยว โดยสรุปไว้
ว่าเราจะไม่ไปเที่ยวเมืองอื่นนอกจากปราก

เวลาเดินทางไปต่างเมืองแบบนี้ถ้ามีเงินขึ้นเครื่องบินได้ก็น่าจะขึ้นเพราะเด็ก ๆ จะไม่ค่อยนอนแล้วจะ
กวนคุณไปตลอดทาง นอกจากคุณไม่มีเวลานอนแล้วคุณยังจะต้องคอยเอาอกเอาใจเจ้าตัวน้อยอีก
รถไฟสายที่เรานั่งผ่านเมืองใหญ่อยู่สองเมืองคือแบร์ลิน(เบอลิน)กับเดรสเดน(Dresden) ซึ่งเมืองหลัง
นั้นเป็นอีกเมืองที่สวยมากในเยอรมัน และเป็นเมืองอีกเมืองที่เราวางแผนไว้ว่าถ้ามีเงินเหลือเก็บก็จะ
มาเที่ยวกัน ช่วงจากแบร์ลินไปเดรสเดนนั้นเป็นช่วงที่พ่อแม่ลูกเริ่มเหนื่อย ลูกเริ่มควบคุมระเบียบตัวเอง
ไม่ไหวเพราะพลังงานเริ่มน้อยลง ช่วงนี้เองที่เราต้องควัก UNO และ Schwarzer Peter มาเล่น เจ้าตัว
น้อยนอกจากจะเล่นเองแล้วยังไปชวนเด็กอีกสองคนข้าง ๆ ให้เล่นด้วย และตามที่คาดไว้ว่าคงมีเด็ก
เล็ก ๆ ในโลกใบนี้ไม่กี่คนหรอกที่จะสนใจเล่นเจ้า UNO หลังจากที่โดนปฏิเสธแบบสุภาพ เจ้านีรก็
พยายามอีกหลายครั้ง และครั้งสุดท้ายเจ้าตัวน้อยสุดหล่อของเราก็หมดความอดกลั้นหันมาร้องไห้
น้ำตาไหลอาบสองแก้มเป็นที่น่าสงสารยิ่งนัก ผู้เป็นพ่อแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร โชคดีที่ไม่นานรถไฟ
ก็จอดที่สถานีหลักของเดรสเดนและเด็กสองคนก็ต้องลง ทำให้เจ้านีรสงบลงได้บ้าง

จากเดรสเดนไม่นานก็ผ่านเข้าพรหมแดนสาธารณรัฐเช็ก  ป้ายสองข้างทางก็เปลี่ยนไปเป็นภาษาอย่าง
ที่เห็นในรูปข้างบน สภาพบ้านเรือนและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ดูไม่ต่างจากที่เยอรมันมากนัก
ช่วงนี้เองที่เริ่มมีผู้โดยสารหน้าใหม่ขึ้นมาบนรถไฟ(เข้าใจว่าเช็กก็ใช้ตั๋วราคาเดียวกันกับรถทุกประเภท
เหมือนกับประเทศรอบข้างเยอรมัน–เยอรมันได้ชื่อว่าค่ารถไฟแพงที่สุดในยุโรป) และผ่านไปราว ๆ
เกือบชั่วโมงรถไฟก็เข้าจอดที่สถานีหลักชั่วคราว(เรามารู้ตอนหลังว่าสถานีหลักปิดซ่อมอยู่) และด้วยความ
ที่เป็นสถานีชั่วคราวนี้เองสภาพจึงค่อนข้างแย่ ผมเองนึกถึงคำเตือนเรื่องล้วงกระเป๋าอยู่ตลอดเวลาเลยมิ
ได้มีความอยากจะบันทึกภาพแย่ ๆ เหล่านี้ไว้ ที่สถานีนี้เราตัดสินใจกดเงินจากบัญชีที่เมืองไทยมาใช้
โดยได้รับคำแนะนำว่าไม่ควรจะแลกเงินยูโรเป็นเงินเช็คเยอะ เราเลยเสี่ยงดวงกดเงินจากเมืองไทยทั้ง
หมดหกพันเช็กโคน เป็นค่าโรงแรมซะสี่พันและที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายในการเที่ยวห้าวัน

จากสถานีรถไฟที่ย่ำแย่ เราก็นั่งรถราง(แทรม)สาย 5 เพื่อไปเข้าที่พัก สภาพเมืองตอนแรกที่เราเห็นทำ
ให้ใจนึกไปถึงความแย่ ๆ ตลอดทาง แต่พอเข้าเขตเมืองแล้วบ้านเรือนก็ดีขึ้นผิดหูผิดตา และแล้วเราก็
มาถึงป้ายรถรางอันเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานของโรงแรมแบบอพาร์ตเมนท์ที่เราจองเอาไว้  เจ้าหน้าที่
พูดภาษาอังกฤษได้คล่องและเตรียมทุกอย่างไว้ให้เราหมด ไม่ว่าจะเป็นกุญแจ หรือแผนที่ รวมทั้งแนะ
นำสถานที่เที่ยวต่าง ๆ ที่ควรไปไว้ให้ จากสำนักงานเราต้องเดินขึ้นเนินไปประมาณร้อยเมตร และห้อง
พักเราอยู่ชั้นสามมีลิฟท์บริการ พอถึงห้องพักพวกเราก็ยิ้มออกทีเดียวเพราะสภาพเป็นไปตามที่คาดหวัง
ไว้

มีเตียงสำหรับเด็กให้เจ้าตัวน้อย ครัวสภาพยังใหม่มีเตา ที่ดูดควัน เตาอบ เครื่องล้างจาน  ตู้เย็นพร้อม
ตู้แช่แข็งกาต้มน้ำร้อน ไมโครเวฟและเตารีดให้พร้อม (เตาเอบมีปัญหานิดหน่อยเพราะแขกคนก่อนกด
เบรกเกอร์ไว้ ทำให้ผมต้องกลับไปถามที่อยู่ของเบรกเกอร์ซึ่งลึกลับมากเพราะอยู่ด้านในของตู้ติดตู้เย็น)
ชั้นที่เราอยู่มีสามห้องสำหรับคนพักประมาณ 12 คนได้ เผอิญห้องอีกสองห้องยังไม่มีแขกผมเลยแอบ
ไปขอใช้บริการดูโทรทัศน์เพื่อดูข่าวเมืองไทยจาก CNN อยู่เนือง ๆ  ส่วนห้องน้ำนั้นแยกเป็นสองห้อง
ห้องหนึ่งสำหรับธุระหนัก(ซึ่งใช้ร่วมกันกับห้องธุระเบา)อีกห้องหนึ่งเป็นห้องอาบน้ำ

ใครสนใจโรงแรมลองติดต่อได้นะครับที่ Astra Accommondation แล้วถ้าบอกผู้ให้เช่าว่าได้รับการ
แนะนำจากครอบครัวเราจะได้ลดอีกสิบเปอร์เซ็นต์ (ส่วนครอบครัวเราไม่ได้อะไร 😦 เศร้า)  อยากได้
ชื่อครอบครัวเราก็ฝากคอมเมนต์กับอีเมลติดต่อแล้วเราจะติดต่อไปครับ

อ่านตอนต่อไป

เที่ยว ปราก Prague กับเจ้าตัวน้อย 5 วัน 4 คืน – เที่ยววันแรก

Written by tsvhh

ตุลาคม 5, 2008 ที่ 2:40 pm

เขียนใน เที่ยว

Tagged with

4 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. […] เที่ยว ปราก Prague กับเจ้าตัวน้อย 5 วัน 4 ค… […]

  2. […] เที่ยว ปราก Prague กับเจ้าตัวน้อย 5 วัน 4 ค… […]

  3. อยากไปฮันนีมูนค่ะ จะรบกวนไหมคะว่า ถ้าจะขอ ref เพื่อจองapartment ที่แนะนำไว้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ยาโย

    ยาโย

    มีนาคม 8, 2010 at 7:12 pm

  4. ได้ครับ บอกเค้าว่า boonto แนะนำมา

    tsvhh

    มีนาคม 9, 2010 at 8:56 am


ใส่ความเห็น