ผู้ใหญ่บ้าน Hamburg

someone in Hamburg who try to be expert in something

เที่ยวปารีสกับเจ้าตัวน้อยห้าวันห้าคืน ตอนที่ 1 ก่อนออกเดินทาง

with 5 comments

การเตรียมตัวก่อนออกเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อนนั้น
สิ่งแรก ที่ต้องทำคือหาคู่มือดี ๆ ซักเล่มสองเล่ม หนังสือของ DK ดู
เหมือนจะเป็นเล่มที่ควรจะมีไว้หากนึกอะไรไม่ออก เนื้อหาในหนังสือ
ค่อนข้างละเอียด มีประวัติคร่าว ๆ ของสถานที่ต่าง ๆ ให้ศึกษาพอไว้
ประดับความรู้บ้าง ข้อเสียของตัวหนังสือเล่มนี้คือมันเยอะเกินไป ต้อง
มีเวลาอ่านและศึกษา ดังนั้นจึงไม่ค่อยจะเหมาะสำหรับการอ่านไป
เที่ยวไปเท่าใดนัก แต่การที่ตัวหนังสือมีรูปภาพมากรวมทั้งมีแผนที่
แบบสามมิติให้ดูกันหลง ก็ทำให้ตัวหนังสือมีประโยชน์มาก และแน่
นอนเมื่อคุณถึงปารีส ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่คุณจะ
พบเห็นได้บ่อย ๆ ก็คือคนถือหนังสือเล่มนี้ จริง ๆ มีหนังสืออีกหลาย
เล่มที่น่าจะมีติดไว้ แต่ด้วยราคาหนังสือในความเห็นแล้วคิดว่าเล่มนี้
ความจะเป็นเล่มที่ต้องมี

ตัวผมวางแผนเดินทางไว้เกือบครึ่งปี โดยในครั้งแรกตั้งใจจะไปกัน
เพียงสามคนพ่อแม่ลูก โรงแรมดี ๆ ใกล้แหล่งคมนาคมจึงเป็นเป้า
หมายแรกที่จะต้องเลือก เริ่มแรกเราพุ่งเป้าไปที่บริษัททัวร์ราคาถูกอย่าง Tchibo ไว้ก่อน เพื่อจะได้
ลดความยุ่งยากในการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม นอกจากนั้นโรงแรมที่มีสัญญากับบริษัทพวกนี้ล้วน
แล้วแต่เป็นระดับสี่ดาวและรวมอาหารเช้าทั้งสิ้น แต่พอเอาเข้าจริงแล้วสิ่งที่บอกไว้ในโฆษณาของ
บริษัทเหล่านี้ ที่บอกว่าเที่ยวสามวัน ห้าวัน กลับกลายเป็นว่าเราจะต้องเดินทางในเย็นวันแรกและ
กลับตอนเช้าของวันสุดท้าย นั่นหมายความว่าคุณซื้อแพ็กเกจสามวันคุณจะมีเวลาเที่ยวแค่วันเดียว
เท่านั้น ใครจะเสียเงินไปกับบริษัทพวกนี้หล่ะ

จากความไม่คุ้มทุนดังกล่าว เราจึงเลื่อนแผนออกไปยาวไปจนถึงฤดูร้อน ช่วงเวลาที่ยุโรปจะมีแสง
อาทิตย์ไปถึงสี่ทุ่ม ทำให้มีเวลาเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ หรือที่นิยมเรียกว่าชะโงกทัวร์ และเป็นโชคดี
ที่ช่วงเวลานั้นเรามีเพื่อนร่วมทางพอดี ประมาณต้นเดือนเมษายนเดือนที่สวยที่สุดของยุโรปก็ได้ถูก
เลือกเป็นช่วงเวลาวางแผนการเดินทาง งบประมาณถูกวางไว้คร่าว ๆ ที่ 1500 ยูโร สำหรับสามคน
สามคืน

โรงแรมเป็นตัวเลือกแรกที่คุณควรจะศึกษาและใช้เวลาตัดสินใจให้มาก เพราะถ้าคุณเลือกผิดนั่นหมาย
ถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะในปารีสจะมีรถอยู่สามประเภทที่คุณนั่งได้คือ รถบัส Metro และรถไฟ
RER ซึ่งรถไฟ RER นั้นจะต้องจ่ายเพิ่มและไม่สะดวกเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามเราไม่มีทางเลือกมาก
นักด้วยข้อจำกัดของวันและเวลา เลือกโรงแรมได้แต่ไม่มีเที่ยวบินราคาถูก มีเที่ยวบินราคาถูกแต่ไม่มี
โรงแรม บางทีได้ห้องราคาถูกแต่แหว่งไปหนึ่งวัน ไอ้วันที่แหว่งก็ดันมีราคาสูงเป็นสองเท่าถ้าอยาก
ได้จริง ๆ บางโรงแรมดีทุกอย่างแต่ให้พักแค่สองคนเป็นต้น เว็บที่พวกเราหาโรงแรมคือเว็บของโรงแรม
เครือ Accor ที่ประกอบไปด้วยโรงแรมหลายระดับ แต่จนแล้วจนรอดก็หาที่ดี ๆ ไม่ได้ ด้วยเงื่อนไข
ต่าง ๆ นา ๆ เช่นจำนวนวัน ราคาโรงแรมต้องอยู่ในเขต Metro เป็นต้น ยิ่งปล่อยให้เวลาล่วงเลยก็
กลายเป็นว่าตั๋วเครื่องบินราคาถูกก็หมด แต่แล้วโชคดีก็เป็นของเราเนื่องจาก SuiteHotel โรงแรม
ระดับสามดาว มีแพ็กเกจพักสี่คืนจ่ายสองคืน นั่นหมายถึงเราจ่ายแค่คืนละ 50 ยูโรเท่านั้น และเราก็วาง
แผนให้เพื่อนอีกคนมาพักด้วยซึ่งจะจ่ายเพิ่มอีกแค่ 10 ยูโรต่อคืนรวมภาษีด้วยก็แค่ 49 ยูโรต่อสี่คืน ซึ่ง
เบ็ดเสร็จพวกเราผู้ใหญ่สามคน เด็กอีกหนึ่ง จ่ายค่าที่พักสี่วันแค่ 240 ยูโร ทั้ง ๆ ที่เป็นโรงแรมที่อยู่
เส้นขอบของใจกลางปารีส

เรื่องต่อมาคือเรื่องตั๋วเครื่องบินราคาถูก เราเลือกสายการบิน Lufthansa ทั้งนี้เพราะมีเครื่องขึ้น
จากฮัมบวร์ก ราคาตั๋วถูกสุดคือ 89 ยูโร ต่อคน แต่ไม่ได้มีราคานี้ทุกเที่ยวบิน จริง ๆ กลายเป็นว่า
วันที่เราจะกลับไม่มีตัวราคาถูก และเนื่องจากเด็กก็ต้องจ่าย ดังนั้นถ้าราคาเพิ่มขึ้นต่อคน 20 ยูโร นั่น
ก็หมายความว่าเราต้องจ่ายเพิ่มเป็น 60 ยูโร ผมจึงออกความคิดว่า งั้นวันสุดท้ายก็เที่ยวให้คุ้มแล้ว
หาโรงแรมใกล้สนานบินที่ราคาถูกพักอีกคืน ด้วยความคิดนี้เราจึงต้องอยู่ปารีสห้าวันห้าคืน ออกจาก
ฮัมบวร์กด้วยเครื่องบินของสายการบิน Lufthansa เวลา 7 โมงเช้าวันเสาร์ และกลับเวลา 9 โมง
เช้าของวันพฤหัสบดี โรงแรมติดสนามบินคือโรงแรม Etap เสียค่าห้อง 49 ยูโร

เป็นอันว่าเราได้วันเวลา เพื่อนร่วมทาง ร่วมเที่ยว เที่ยวบิน โรงแรมที่พัก ที่เหลือเป็นการเตรียมตัวซึ่ง
เรามีเวลาประมาณ 1 เดือน การเที่ยวหนนี้ถือว่าเป็นการเที่ยวที่ไปแล้วกลับแค่สามคนพ่อแม่ลูก ไม่
เพื่อนร่วมทางไปด้วย เราจะมีเพื่อนร่วมเที่ยวก็เมื่อไปถึงที่ปารีสแล้วเท่านั้น

อ่านตอนต่อไปได้ที่

1. เที่ยวปารีสกับเจ้าตัวน้อยห้าวันห้าคืน ตอนที่ 2 กระเป๋า

Written by tsvhh

พฤษภาคม 14, 2007 ที่ 6:29 pm

5 Responses

Subscribe to comments with RSS.

1. […] ภรรยาได้ติดต่อกับเพื่อนที่ฝรั่งเศสเพื่อนัดแนะจุดนัดพบ และได้ข้อมูลว่าอาหารในปารีสนั้นแพงมาก ไม่ควรที่จะหากินทุกวัน เน้นว่าทุกวันไม่ใช่ทุกมื้อ ข้อมูลตรงนี้ก็พอรู้ได้จากราคาที่พักที่ได้บอกไปตอนที่แล้ว มันไม่รวมอาหารเช้า ถ้าเอาด้วยต้องเพิ่มเงิน 7-8 ยูโรต่อหัว ใครจะไปกินมันหล่ะ (อาหารเช้าแบบยุโรปนั้นมันแค่ขนมปัง เนย แยม ไข่ต้ม แค่กินกันตาย ใครจะไปทนกินตั้งห้าวัน) ซึ่งบทสรุปคือเราไม่กินอาหารเช้าที่โรงแรมจัดให้ พวกเรามีหน้าที่เตรียมหม้อหุงข้าวขนาดเล็กซึ่งได้อนุเคราะห์จากนักเรียนไทยคนอื่นไปด้วย ส่วนเพื่อนของภรรยาจะเตรียมข้าวสารอาหารแห้งไป ส่วนมื้ออื่น ๆ ก็จะซื้อเพิ่มเติมเอา และกะว่าจะกินอาหารต้นตำรับฝรั่งเศสแค่มื้อสองมื้อเท่านั้น […]

2. […] เที่ยวปารีสกับเจ้าตัวน้อยห้าวันห้… […]

3. สวัดีค่ะ ผู้มีประสบการ
    ดิฉันอยากทราบข้อมูลของแฟนดิฉันที่เป้นคนฝรั่งเศษจะหาข้อมูลไดอย่างไรดีค่ะคือดิฉันไม่อยากถูกหรอก แต่ดูแล้วเขาก็เป็นคนดีนะ แต่ก็อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจคนเดี๋ยวจะจนใจเอง
    จากการศึกษามาแล้วก็พอจะเห็นว่าฝรั่งก็มีด๊และไม่ดีค่ะ ขอลบกวนคนที่มีประสบการช่วยแนะนำ ชี้แนะด้วยนะค่ะ แล้วก้การสื่อสารจะมีวิธีการเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างไรดี
    ขอบคุณค่ะ

กัลยาณี

มิถุนายน 8, 2008 at 7:37 am

4. […] เที่ยวปารีสกับเจ้าตัวน้อยห้าวันห้… […]