ผู้ใหญ่บ้าน Hamburg

someone in Hamburg who try to be expert in something

เริ่มต้นเขียน Blog

leave a comment »

การจะเริ่มต้นเขียน Blog นั้นไม่ยากนะครับ อาจจะเริ่มต้นจากไปสมัครสมาชิก
Blog ฟรีที่ใดที่หนึ่งตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ที่แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นคงจะเป็น
Multiply เท่าที่ดูผ่านๆ น่าใช้ที่สุดครับ นอกจากเขียนแล้วยังทำอย่างอื่นได้อีก

เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว หลายคนก็คงจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า แล้วจะเขียน
อะไร ในเมื่อฉันนะเขียนอะไรไม่เป็นเลย ไม่ยากครับ เพราะ Blog นอกจากจะ
เป็นที่เก็บบันทึกส่วนตัวแล้ว มันยังเป็นแหล่งความรู้อันมหาศาลอีกด้วย เริ่มต้น
ง่ายๆ ครับ สมมติว่าวันหนึ่งเราผ่านไปพบเว็บไซท์ที่ดีๆ เนื้อข่าว หรือแหล่ง
โปรแกรม เราอาจจะกลัวลืมหรืออยากให้เพื่อนรูป เราก็จดบันทึกไว้ได้

อย่างเช่น วันหนึ่งผมอาจจะอยากจะตัดต่อไฟล์ pdf ขึ้นมา ผมไม่มีตังค์ซื้อ
โปรแกรมห่วยๆ ใหญ่ยักษ์ อย่าง acrobat 7.0 จะมีก็เพียงแต่ acrobat reader
7.0
ที่เค้าแจกฟรี ซึ่งเป็นโปรแกรมตัวไม่ใหญ่ ใช้งานพื้นฐานก็ดีมากๆ แล้ว
ผมจะทำอย่างไร ผมก็ค้นจาก google ด้วยคำค้นแล้วผมก็อาจจะเจออะไรดีๆ
อย่าง pdftk ซึ่งเป็น toolkit สำหรับเอกสารแบบ pdf ผมก็อาจจะนำมาบันทึก
เป็น Blog พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมด้วยภาษาของตัวเอง แค่นี้ก็เรียบร้อยได้
Blog หนึ่งอันให้เพื่อนๆ ได้เชยชมกันแล้ว ดีกว่า forward mail เป็นไหนๆ

Written by tsvhh

กันยายน 28, 2005 ที่ 3:38 pm

เขียนใน blog

ใส่ความเห็น

